Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố Cao Bằng khóa XXII, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Lượt xem: 41
Sáng 18/12, HĐND thành phố Cao Bằng khóa XXII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 12  (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023), nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2023, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp năm 2024. 
Sáng 18/12, HĐND thành phố Cao Bằng khóa XXII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 12  (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023), nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2023, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp năm 2024. 
anh tin bai

Đại biểu dự kỳ họp 

Dự kỳ họp về phía tỉnh có các đồng chí: Nông Thanh Tùng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lương Tuấn Hùng, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Về phía thành phố Cao Bằng có đ/c Lê Hải Hòa, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thế Hoàn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, các đ/c lãnh đạo UBND, UBMTTQ thành phố và đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của thành phố. Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố và Đ/c Hoàng Văn Lưu, Phó chủ tịch HĐND thành phố đồng chủ trì điều hành kỳ họp.

anh tin bai

Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Đ/c Tô Vũ Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định: Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ thành phố. Cùng với tỉnh Cao Bằng, thành phố đã thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gặp nhiều thuận lợi, cũng như khó khăn, thách thức đan xen. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Thành ủy, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, nhất là các vấn đề mới phát sinh hoặc tồn đọng kéo dài đã từng bước được giải quyết. 
 
Kỳ họp thứ 12, kỳ họp thường lệ cuối năm có nhiều nội dung rất quan trọng được đưa ra đánh giá, bàn thảo và quyết định nhiều nhiệm vụ liên quan đến sự phát triển chung của thành phố trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Chính vì vậy, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị: Các đại biểu HĐND thành phố cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri, tập trung trí tuệ nghiên cứu kỹ các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết, các báo cáo trình kỳ họp, thảo luận sâu các vấn đề, dân chủ bàn bạc, tập trung thống nhất cao để góp phần hoàn thành nội dung chương trình của kỳ họp đề ra. 

Báo cáo của UBND thành phố Cao Bằng do đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố trình bày tại kỳ họp cho biết: Năm 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và thống nhất cao trong bộ máy chính quyền và sự ủng hộ tích cực của các công ty, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, thành phố đã cơ bản thực hiện đạt các chỉ tiêu đã đề ra. Cụ thể, trong số 24 chỉ tiêu theo Nghị quyết của HĐND thành phố giao, ước đến 31/12 có 22/24 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. 02 chỉ tiêu dự kiến không đạt, đó là: Chỉ tiêu về Tổng sản lượng lương thực có hạt và chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước. Đối với chỉ tiêu Tổng sản lượng lương thực có hạt không đạt kế hoạch. Do diễn biến bất thường của thời tiết, Vụ Xuân 2023 hạn hán kéo dài, nên sản lượng giảm so với kế hoạch và so với cùng kỳ. Đối với chỉ tiêu thu ngân sách, công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, do tác động nặng nề hậu Covid-19 và thực hiện các chính sách miễn, giãn, giảm thuế đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh của Chính phủ, năm 2023, với số thu được giao là 415,7 tỷ đồng (trong đó thu tiền sử dụng đất 130 tỷ đồng), ước thực hiện đến 31/12/2023 sẽ đạt khoảng trên 301 tỷ đồng, bằng 72,4% chỉ tiêu giao.

Tính đến ngày 30/11/2023, Giá trị sản xuất công nghiệp - TTCN năm 2023 đạt trên 346 tỷ đồng, bằng trên 131% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá, thương mại - dịch vụ trên địa bàn đạt trên 5.800 tỷ đồng, bằng 107,3% so với cùng kỳ năm 2022. Duy trì và nâng cao chất lượng đối với các tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, đối với thực hiện xây dựng nông thôn mới cấp xóm, ước đến 31/12 có 19/23 xóm đạt chuẩn NTM; 05/23 xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Công tác quản lý đô thị được chỉ đạo sát sao, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động xây dựng. Rà soát, đánh giá đúng thực trạng các tiêu chí đô thị loại II, tập trung nguồn lực, giải pháp phấn đấu xây dựng thành phố Cao Bằng đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2027, trở thành thành phố du lịch, văn minh – hiện đại. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, môi trường đảm bảo đúng quy định của nhà nước. Văn hóa xã hội có bước phát triển, các dịch vụ du lịch đã dần khởi sắc, phố đi bộ Kim Đồng phát huy vị thế của một điểm đến thân thiện, tạo dựng được một không gian văn hóa tụ hội bản sắc Nhân dân các dân tộc; tham mưu UBND tỉnh tổ chức Khai mạc Tuần Văn hóa – Thể thao – Du lịch năm 2023, tổ chức chuỗi hoạt động nhằm quảng bá, kích cầu du lịch với điểm nhấn là màn trình diễn trang phục dân tộc nhảy dân vũ với sự tham gia của 3.000 người tại Phố đi bộ Kim Đồng. Tham gia triển lãm, trưng bày Không gian văn hóa Thành phố Cao Bằng trong chuỗi Ngày hội du lịch Non nước Cao Bằng tại Hà Nội. Trong 11 tháng đầu năm, thành phố Cao Bằng đón trên 1,4 triệu lượt du khách 200 nghìn lượt du khách, vượt 251% vượt chỉ tiêu kế hoạch HĐND thành phố giao.

Các công tác như chuyển đổi số, cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả quan trọng. Giáo dục đào tạo tiếp tục phát triển, quy mô trường lớp và chất lượng các trường chuẩn tiếp tục được duy trì và nâng cao. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, giải quyết việc làm cho gần 1.900 lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,95%, riêng phường Hợp Giang không có hộ nghèo. Trong năm, thành phố đã thực hiện tốt chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 49 hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

anh tin bai

Đồng chí Nông Thanh Tùng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Đồng chí Nông Thanh Tùng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo của HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023. Với ý chí tự lực, quyết tâm và khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố đã phát huy tinh thần đoàn kết, tháo gỡ những khó khăn, thách thức, đẩy mạnh phát triển sản xuất và đạt những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn tỉnh. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Đ/c Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng đề nghị các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến phường, xã cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khẩn trương đề ra và chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác với những giải pháp mạnh mẽ, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Trên cơ sở Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 được thông qua tại kỳ họp, đề nghị UBND thành phố cần khẩn trưởng ban hành kế hoạch, chương trình để thực hiện đảm bảo phù họp với điều kiện thực tiễn; phân công, phân cấp, giao rõ nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân tập trung triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu năm mới, có giải pháp hiệu quả để khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Tập trung thực thiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 ngay từ đầu năm. Tăng cường quản lý, giám sát nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án đầu tư công. Xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc về GPMB, hoàn thành công tác GPMB sạch để thực hiện đầu tư các dự án phục vụ phát triển  KT-XH của thành phố cũng như của tỉnh. Cùng với đó, Thường trực HĐND thành phố, các ban HĐND thành phố tiếp tục đổi mới chương trình kỳ họp. Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND, giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Các đại biểu HDDN tăng cường bám sát cơ sở, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để phản ánh, kiến nghị với cấp úy, chính quyền xem xét giải quyết.

Buổi chiều cùng ngày và sáng 19/12, Kỳ họp sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung chương trình như: Chia tổ thảo luận, thảo luận chung tại hội trường, chất vấn, trả lời chất vấn và biểu quyết thông qua các tờ trình, dự thảo Nghị quyết quan trọng khác. 

Tác giả bài viết: Lã Tùng - Đình Trung

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang